โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

8 กรกฎาคม 2562

รพ.ลานนา ใช้เทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง ขจัดปัญหาที่ต่อมไทรอยด์แบบไร้แผลเป็น


รพ.ลานนา ใช้เทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง

ขจัดปัญหาที่ต่อมไทรอยด์แบบไร้แผลเป็น

ถูกใจผู้ป่วยที่รักสวยรักงาม...
ยู่ดี ๆ ก็รู้สึกขัด ๆ ในลำคอเวลากลืนน้ำลาย จะเจ็บก็ไม่ใช่แต่ดูเหมือนจะน่ารำคาญมากกว่า และที่สำคัญคือลำคอที่เคยเรียวงามตามธรรมชาติกลับมีลักษณะบวม ๆ พิลึกยังไงชอบกล ทำเอา “คุณเขมจิรา” เริ่มไม่สบายใจกับความผิดปกติทุกอย่างที่ได้เผชิญมาเกือบเดือนซึ่งหากปล่อยให้เป็นอย่างนี้เรื่อยไปคงไม่ดีแน่ จึงตัดสินใจไปพบคุณหมอที่ โรงพยาบาลลานนา โดยหวังที่จะได้รับการตรวจวินิจฉัยหาที่มาสาเหตุให้ชัดเพื่อจะได้ตัดสินใจถูกว่าควรต้องบำบัดจัดการอย่างไรต่อไป?? แล้วก็ปรากฏผลการตรวจว่ามีสิ่งแปลกปลอมเกิดขึ้นข้าง ๆ ต่อมไทรอยด์ ซึ่งทราบจากคุณหมอว่ามันคือ... ก้อนเนื้อถุงน้ำต่อมไทรอยด์!!! แต่หลังจากที่คุณหมอได้นำไปตรวจเพิ่มเติมแล้วก็พบว่า...มีเซลล์ที่ผิดปกติบางอย่าง!!! แถมยังบอกอีกด้วยว่า หากเก็บไว้นานโดยไม่กำจัดละก็ถุงน้ำนี้อาจจะลุกลามกลายเป็นมะเร็งได้ในอนาคต!!!!

เมื่อได้ทราบอย่างนั้นแล้ว “คุณเขมจิรา” จึงรีบปรึกษากับคุณหมอเพื่อบำบัดรักษาโดยหวังสกัดเรื่องร้าย ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันการ และวิธีเดียวที่จะกำจัดถุงซีสต์น้ำที่ต่อมไทรอยด์ออกนั้นหนีไม่พ้นต้องเข้ารับการ “ผ่าตัด” ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับหญิงสาวที่มีใจรักความสวยความงามเป็นทุนอย่าง “คุณเขมจิรา” ก็ย่อมต้องเกิดอาการหวาดผวาขึ้นมาไม่น้อยเมื่อนึกเห็นภาพลำคอของตัวเองต้องมี “รอยแผลเป็น” เป็นแนวยาวมาประดับไว้หลังการผ่าตัดจนทำให้เจ้าตัวมีอันต้อง “เสียเซลฟ์” ในที่สุด...!!! และที่เจ้าตัวนึกเห็นภาพแบบนั้นก็เพราะยังยึดติดอยู่กับข้อมูลเดิมที่เกิดขึ้นในอดีตหลังจากผู้ป่วยผ่านการผ่าตัดไทรอยด์เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะมีรอยแผลเป็นคาอยู่ที่ลำคอตลอดไปนั่นเอง

“หมอจอแก้ว” เชื่อเหลือเกินว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังมีรู้สึกหรือทัศนคติแบบเดียวกันกับคุณผู้ป่วยหญิงรายนี้เพราะเป็นเรื่องที่เคยเล่าสู่กันมาตั้งแต่อดีต...แม้ว่าที่จริงแล้วเทคโนโลยีการผ่าตัดรักษาต่อมไทรอยด์ในปัจจุบันจะได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องมาพะวงกับรอยแผลเป็นแนวยาวที่ลำคออีกต่อไป ซึ่งในกรณีของ “คุณเขมจิรา” นั้น ศูนย์ศัลยกรรมส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา โดย นพ.ราชันย์พัทธ์ วรเวชานนท์  แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการส่องกล้อง ได้อาศัยประโยชน์จาก “เทคโนโลยีการรักษาด้วยการส่องกล้องผ่านช่องปากแบบไร้แผลเป็น” (Transoral Endoscopic Thyroidectomy) มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทั้งจาก โรคไทรอยด์, คอพอก ทั้งนี้โดย “คุณหมอราชันย์พัทธ์” ได้อธิบายถึงความแตกต่างและข้อดีในการรักษาด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้องแบบนี้ว่า เป็นการผ่าตัดผ่านช่องปากโดยเปิดรูเล็กประมาณ 1-2 ซ.ม. สำหรับสอดอุปกรณ์กล้องขนาดจิ๋วและเครื่องมือผ่าตัดพิเศษด้วยการเลาะไปใต้ผิวหนังลงไปถึงบริเวณต่อมไทรอยด์ที่มีปัญหาออก ซึ่งวิธีการเปิดแผลภายในช่องปากนี้จะช่วยให้มีการสมานแผลได้ดีกว่าเปิดแผลภายนอก ช่วยลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อได้มาก เสียเลือดน้อยกว่า ที่สำคัญคือผู้ป่วยไม่มีแผลเป็นภายนอกเลย จึงกล่าวได้ว่าเป็นจุดเด่นของการรักษาที่แตกต่างจากการผ่าตัดแบบเปิดเช่นในอดีต ซึ่งหนีไม่พ้นต้องเกิดรอยแผลเป็นบริเวณลำคอของผู้ป่วยเป็นแนวยาวราว ๆ 8–10 ซ.ม.


...เพราะฉะนั้น หลังจากผ่านการรักษาด้วยเทคโนโลยีส่องกล้องผ่านช่องปากดังที่สาธยายมานี้ จึงทำให้ผู้ป่วยซึ่งรวมถึง “คุณเขมจิรา” ไม่เกิดความกังวลเรื่องรอยแผลเป็นภายนอกอีกต่อไป และที่น่ายินดียิ่งกว่านั้นคือได้ขจัดความกังวลจากปัญหาที่มีแนวโน้มอาจนำมาซึ่งเนื้อร้ายอีกด้วย และทำให้คุณผู้ป่วยหญิงรายนี้ได้ยินยอมให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่ต้องเผชิญปัญหาโรคภัยไข้เจ็บแบบเดียวกัน...พร้อมทั้งยังได้กล่าวแถมท้ายอีกว่า

“ดิฉันพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 2 คืนก็กลับบ้านได้แล้ว และพักรักษาตัวไม่กี่อาทิตย์ตามคำแนะนำ ของคุณหมอ ก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้วค่ะ เพื่อนๆ หรือคนใกล้ตัวก็ทักว่า ไม่เหมือนไปผ่าตัดมาเลย เพราะไม่มีแผลเป็นให้เห็นเลย ซึ่งก็ทำให้ดิฉันกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจอีกครั้งหนึ่ง...บอกได้เลยว่าคิดไม่ผิดที่เลือกรักษาด้วยวิธีการนี้...”


เป็นอันว่ามีคุณผู้ป่วยหญิงมาช่วยปิดท้ายฉบับนี้ให้จบอย่างลงตัวแล้ว พบกันใหม่ในฉบับวันพุธถัดไปนะครับ