โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

22 พฤษภาคม 2562

รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยีส่องกล้องผ่าตัดมดลูก




ช่วยซับปัญหาน่าเห็นใจให้คุณผู้หญิง

ผ่านไป 2 เรื่องด้วยเนื้อหาสาระเกี่ยวกับประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ที่ได้รับการพัฒนาจนก้าวไกลไปถึง 360 องศาก็คงไม่ผิด ซึ่งท่านผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่าคนที่ได้รับประโยชน์มากกว่าใครก็คือ “ผู้ป่วย” ที่โดนฤทธิ์พิษภัยจากโรคภัยที่มาเล่นงานถึงกับต้องแบกทุกข์ทรมานด้วยรูปแบบต่าง ๆ ได้มีโอกาสต่อสู้กลับเป็นฝ่ายเอาชนะหรือมิฉะนั้นก็มีวิธีสกัดกั้นป้องกันให้รอดพ้นจากความป่วยไข้ได้ง่ายขึ้นกว่าผู้ป่วยในอดีต ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกรณีของอัมพฤกษ์ อัมพาตจากเส้นเลือดตีบที่คอ หรือที่สมองก็ตามแต่...และแม้กระทั่งอันตรายจากโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะก็ดูเหมือนจะผ่อนคลายความรุนแรงลงกว่าเดิมอย่างมากก็เพราะเทคโนฯ ก้าวหน้าทางการแพทย์นี่เอง...และที่ “หมอจอแก้ว” เตรียมมาเล่าสู่กันฟังอีกเรื่องก็คือกรณี “เนื้องอกในมดลูก” ซึ่งสร้างปัญหาที่น่าเห็นใจให้กับคุณผู้หญิงตลอดมาทุกยุคทุกสมัยเพราะเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้หญิงวัยกลางคน โดยจะก่อให้เกิดอาการที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ขนาด หรือชนิดของเนื้องอกในมดลูกของแต่ละรายทั้ง ๆ ที่เป็น “ส่วนเกิน” ของร่างกาย...และสุดท้ายก็ทำให้คุณผู้หญิงผู้โชคร้ายจำต้องโบกมืออำลามดลูกโดยให้คุณหมอผ่าตัดกำจัดออกไปทั้งอวัยวะที่มีติดตัวมารวมทั้งเจ้าส่วนเกินที่เพิ่งมางอกเงยขึ้นภายหลัง !!...


คุณสุภาพสตรีที่ต้องจำใจเข้ารับการผ่าตัดกำจัดปัญหาที่ว่านี้อีกรายคือ “คุณสุปราณี เรืองพรวิสุทธิ์” นักธุรกิจหญิงและคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นผู้มากความสามารถในแวดวงสังคมของจังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่อาจรอดพ้นจากปัญหาดังที่ว่านี้ และสุดท้ายก็ตัดสินใจไปเข้ารับการรักษาปัญหาเนื้องอกในมดลูกที่ ศูนย์ส่องกล้องผ่าตัดแผลเล็ก มดลูก-รังไข่  โรงพยาบาลลานนา เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งประเด็นที่ “คุณสุปราณี” สรุปให้ฟัง คือ “...แม้จะทราบดีว่าปัญหาของมดลูกรังไข่เป็นปัญหาใกล้ตัวสำหรับผู้หญิงเรา แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้มาประสบกับตนเอง เพราะเราก็เป็นคนหนึ่งที่รักสุขภาพไม่น้อยกว่าใคร และไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บถามหา เพราะตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งเนื้องอกในมดลูกของดิฉัน มันไม่ได้มีอาการแสดงให้เห็นมากนัก ดิฉันสังเกตตนเองจากเวลาปวดปัสสาวะ แล้วคลำท้องพบว่ามีก้อนแข็งๆ อยู่ที่ท้อง แรกๆ ก็คิดว่าธรรมดาไม่เป็นไร แต่พอเจอเข้าบ่อย ๆ ก็เริ่มสงสัยว่านี่ อาจจะไม่ใช่อาการทั่วไปแล้ว จึงได้ตัดสินใจ เข้าไปพบสูตินรีแพทย์ ที่โรงพยาบาลลานนา เพื่อตรวจวินิจฉัย หาสาเหตุที่แท้จริงของอาการที่เกิดขึ้น”

เทคโนฯ การแพทย์ช่วยตรวจพบรักษาได้ไวขึ้น...

ถ้าจะว่าไปแล้วต้องบอกว่าถือเป็นโชคดีของคุณผู้หญิงในยุคสมัยนี้ที่เจอปัญหาอาการแบบเดียวกับ “คุณสุปราณี” เพราะอย่างที่ “หมอจอแก้ว” ขมวดไว้แล้วว่าถ้าเป็นกรณี “เนื้องอกในมดลูก” ละก็ ยังไงก็ต้องกำจัดด้วยการผ่าตัด  ซึ่งด้วยความก้าวหน้าในวงการแพทย์ยุคใหม่ทำให้ทั้งผู้ป่วยและคุณหมอผู้เป็นศัลยแพทย์มี “ทางเลือก” คือ...การใช้ “เทคโนโลยีส่องกล้องผ่าตัด” นอกเหนือจาก “การผ่าตัดแบบเดิมที่ใช้การเปิดหน้าท้อง”... ซึ่งก็ถือว่าเป็นการผ่าตัดมาตรฐานที่ใช้กันตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เพียงแต่ต้องเปิดแผลใหญ่ที่หน้าท้องของผู้ป่วยและมีโอกาสกระทบกับอวัยวะอื่น ๆ ได้ง่าย ...



            ฉะนั้นหากเปรียบเทียบกับ “การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกด้วยเทคโนโลยีการส่องกล้อง” ก็จะมีส่วนช่วยลดความน่ากลัวไปได้ไม่น้อย อีกทั้งแผลผ่าตัดก็มีขนาดเล็ก ผู้ป่วยจึงฟื้นตัวได้ไวและกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วขึ้นโดยปราศจากแผลเป็นแนวยาวมารบกวนความรู้สึกของทั้งตัวเองและคนข้างเคียงอีกด้วย


นั่นคือประเด็นสำคัญที่สรุปจากคำอธิบายของ “พญ.รวีวรรณ คำโพธิ์”... แพทย์ผู้ชำนาญการด้านสูตินรีเวช ศูนย์ส่องกล้องผ่าตัดแผลเล็ก มดลูก-รังไข่ โรงพยาบาลลานนา ซึ่งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเนื้องอกในมดลูกของคุณผู้หญิงด้วยว่า “...ปัจจุบันผู้หญิง 1 ใน 4-5 ราย ที่พบเนื้องอกในมดลูก ส่วนใหญ่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกมดลูกอาจจะไม่มีอาการอะไรเลย ในรายที่มีอาการส่วนใหญ่จะมีอาการปวดท้องน้อย มีเลือดออกผิดปกติ ท้องผูกเรื้อรัง กระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อยๆ แท้งบุตร หรือมีบุตรยาก เป็นต้น โดยการตรวจ ในสมัยก่อนถ้าผู้ป่วยเป็นเนื้องอกมดลูกขนาดยังไม่ใหญ่มากนักก็จะตรวจไม่พบ แต่ในปัจจุบันนี้ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า เราใช้การตรวจอัลตร้าซาวด์ ในการหาความผิดปกติในมดลูก...”

สำหรับกรณีของ “คุณสุปราณี” นั้น “คุณหมอรวีวรรณ” ได้อธิบายโดยสรุปถึงการตรวจวินิจฉัยหลังจากที่ซักประวัติแล้วได้จัดให้เข้ารับการตรวจอัลตร้าซาวด์และพบว่ามีเนื้องอกทั้งหมด 3 ก้อน โดยที่ก้อนหนึ่งมีขนาดเกือบ 10 เซนติเมตร จึงได้แนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัดนำเนื้องอกก้อนนี้ออกจากร่างกายของผู้ป่วยด้วย “เทคโนโลยีผ่าตัดแบบส่องกล้อง” ซี่งมีส่วนอย่างมากในการช่วยลดขนาดของแผล เพิ่มความคมชัดแม่นยำในการผ่าตัด และที่สำคัญอีกอย่างคือ “ผลดีหลังการรักษา” ซึ่งคุณหมอจะเจาะรูขนาดเล็กประมาณ 0.5-1 ซม. ผ่านทางช่องท้องหรือผิวหนังใกล้อวัยวะที่ต้องการผ่าตัด จำนวน 1-3 รูสำหรับสอดเครื่องมือและกล้องขนาดเล็กเข้าไปส่งภาพกลับมาให้คุณหมอแลเห็นบริเวณที่ต้องการผ่าตัดได้จากหน้าจอรับภาพอย่างชัดเจน ทำให้การผ่าตัดมีความเที่ยงตรงและแม่นยำโดยไม่กระทบกับอวัยวะในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งอาจเกิดได้จากการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง...นอกจากนี้ผู้ป่วยยังเสียเลือดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเดิม ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและลดการติดเชื้อหลังการผ่าตัด โอกาสเกิดพังผืดหลังการผ่าตัดน้อยกว่า...

เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับข้อมูลรอบด้าน “หมอจอแก้ว” จึงขออนุญาตเผยแพร่ความเห็นของฝ่ายผู้ป่วยซึ่งได้กล่าวไว้ภายหลังจากการผ่าตัดผ่านไปได้ระยะหนึ่งแล้ว โดย “คุณสุปราณี” ระบุว่า “...รู้สึกดีและพึงพอใจกับผลการรักษามากค่ะ เพราะทำให้เราไม่ต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาลนาน ๆ ... เพียงหนึ่งวันหลังการผ่าตัดดิฉันก็สามารถปฏิบัติกิจส่วนตัวได้เป็นปกติ มีแค่อาการหน่วง ๆ แผลเล็กน้อยจากการผ่าตัด ซึ่งนอกจากจะไม่เจ็บตัวมากแล้ว แผลก็เล็กนิดเดียว เหมือนไม่ได้ผ่าตัดใหญ่มาเลยค่ะ เมื่อกลับบ้านก็ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของคุณหมอ ไม่กี่สัปดาห์ดิฉันก็สามารถกลับไปทำงาน และทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเหมือนเดิมแล้วค่ะ...”

             ชัดเจนไหมครับสำหรับ “ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการแพทย์” ที่ ศูนย์ส่องกล้องผ่าตัดแผลเล็ก มดลูก-รังไข่  โรงพยาบาลลานนา ช่วยให้คนป่วยไม่ต้องหวาดระแวงกับทั้งกรณีความแม่นยำของการตรวจ-วินิจฉัย รวมไปถึงการผ่าตัดรักษาที่มีส่วนช่วยให้พ้นจากภาวะอาการจากโรคพภัยที่ต้องเผชิญได้ง่ายและสะดวกกว่าเดิมแล้ว ยังสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วขึ้นอีกต่างหาก...พูดตรง ๆ ว่า “หมอจอแก้ว” รู้สึกดีใจกับคุณผู้หญิงชาวเชียงใหม่รวมทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งหากบังเอิญต้องไปเจอปัญหา “เนื้องอกในมดลูก” ก็มีโอกาสได้รับการตรวจ-รักษาด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้าทางการแพทย์ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปตรวจ-รักษาจากที่อื่น ๆ ดังเช่นเมื่อก่อนอีกแล้ว           


หมอจอแก้ว