โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

26 เมษายน 2566

คนเชียงใหม่ห่างไกล .. อัมพฤกษ์ อัมพาต โรงพยาบาลลานนา พัฒนาการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ด้วยการสวนหลอดเลือดผ่านทางข้อมือ ครั้งแรกของเชียงใหม่

 คนเชียงใหม่ห่างไกล .. #อัมพฤกษ์ #อัมพาต โรงพยาบาลลานนา พัฒนาการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ด้วยการสวนหลอดเลือดผ่านทางข้อมือ ครั้งแรกของเชียงใหม่

.


ในอดีตการผ่าตัดสมอง เป็นหัตถการซึ่งมีความซับซ้อน ก่อให้เกิดแผลขนาดใหญ่ที่ศีรษะ และการฟื้นตัวภายหลังการผ่าตัดใช้ระยะเวลานาน ในมุมมองของผู้ป่วย การเข้ารับการผ่าตัดสมองมีความน่าวิตก น่ากลัวเป็นอย่างมาก ปัจจุบัน โรงพยาบาลลานนา  เปิดเป็น ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง สามารถพัฒนาวิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง  ด้วยการสวนหลอดเลือดสมองได้แล้ว  ลดการผ่าตัดเปิดศีรษะเหมือนในอดีต

.

ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลลานนา  พัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วย โรคสมอง และโรคทางหลอดเลือดสมอง โดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์เฉพาะทาง และเทคโนโลยีในรักษาทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด  เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ลดระยะเวลาการนอนในโรงพยาบาล รองรับผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่ และในพื้นที่ใกล้เคียงในภาคเหนือ

.

นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลลานนา กล่าวว่า  โรคหลอดเลือดในสมอง  เป็นโรคที่อันตรายมาก  การที่หลอดเลือดในสมองตีบ ตัน หรือแตก ส่งผลร้าย  หากได้รับการรักษาล่าช้า จะทำให้เกิดอาการ  ที่เรียกว่า อัมพฤกษ์ หรือ อัมพาต ถ้าผู้ป่วยได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก มีเทคโนโลยีในการตรวจวินิจฉัยที่ดียิ่งขึ้น มีการรักษาด้วยการทำหัตถการ และการผ่าตัดที่ต้องใช้ความชำนาญและเทคโนโลยีขั้นสูง จะช่วยให้การดูแลรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น   เพื่อการรักษาที่ได้ผลดี 

ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลลานนา  มีระบบ Stroke Fast track ในการรองรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่เริ่มมีอาการภายใน 4.5 ชม.  โดยทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสำหรับการดูแล  โรคปวดหัว โรคสมองและระบบประสาท โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต  หรือการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ของผู้ป่วยจากโรคทางสมองเหล่านี้

.

 เทคโนโลยีใน #ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง #โรงพยาบาลลานนา   พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ตรวจวินิจฉัย และรักษาความผิดปกติของระบบประสาทสมอง และไขสันหลัง ทั้ง เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) และ เครื่องตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)  มีความพร้อมทั้งด้านเทคโนโลยี และแพทย์เฉพาะทาง ด้านหลอดเลือดสมอง ศัลยแพทย์ระบบประสาท และแพทย์รังสีร่วมรักษาทางระบบประสาท ซึ่งพร้อมให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทางสมองได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการลงทุนเพิ่มกว่า 25 ล้านบาท  จากเทคโนโลยีใน “ห้องปฏิบัติการสวนหลอดเลือด” เพื่อให้บริการรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านหลอดเลือดสมอง สามารถรักษาได้ทั้งแบบผ่าตัดและไม่ต้องผ่าตัด

.

ประสบความสำเร็จ  “การสวนหลอดเลือดแบบใหม่ ผ่านทางข้อมือ”  ครั้งแรกของจังหวัด เชียงใหม่


โดยปกติแล้ว การสวนหลอดเลือดสมอง จะทำโดยการเจาะเส้นเลือดที่บริเวณขาหนีบของผู้ป่วย เข้าไปผ่านหลอดเลือดใหญ่ไปยังหลอดเลือดสมองที่มีความผิดปกติ แล้วจึงทำการรักษาไม่ว่าจะเป็นการลากลิ่มเลือด หรือการใส่ขดลวดถ่างขยายหลอดเลือดไม่ให้ตีบตัน เป็นต้น  แม้จะเป็นเทคโนโลยีการรักษาที่ไม่ได้น่ากลัวเหมือนอดีต แต่หลังการรักษาผู้ป่วยอาจมีอาการเจ็บบริเวณขาหนีบได้


“ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลลานนา”  โดย นพ.ณัฐวรรธ วิฑูรย์ และ นพ.ศุภชาติ แจวจันทึก ศัลยแพทย์ระบบประสาท และแพทย์รังสีร่วมรักษาทางระบบประสาท  ได้นำเทคนิคการรักษาโดย  “การสวนหลอดเลือดแบบใหม่ ผ่านทางข้อมือ”  เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า transradial approach cerebral angiography เป็นเทคนิคการรักษาเดียวกัน แต่เจาะผ่านข้อมือ เข้าสู่หลอดเลือดสมองที่มีปัญหา แม้จะเป็นเส้นทางหลอดเลือดที่เข้าถึงยากกว่าทางขาหนีบ แต่ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจมากกว่าการรักษาแบบเดิม ระหว่างการรักษาผู้ป่วยรู้สึกตัวตลอดเวลา และหลังการรักษาจะใช้เพียงไม้ค้ำยันบริเวณข้อมือเท่านั้น ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ นอนพักแค่ 1 คืน ก็ออกโรงพยาบาลได้แล้ว โดยเคสนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่สามารถรักษาด้วยเทคนิคผ่านทางข้อมือนี้ได้

โรงพยาบาลลานนา พร้อมเป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

การเปิดให้บริการ “ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลลานนา”   ในครั้งนี้ จะช่วยให้การวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยในกลุ่มของโรคหลอดเลือดสมองนี้  ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ได้ผลที่แม่นยำ โดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ แผลมีขนาดเล็ก ลดระยะเวลาการนอนในโรงพยาบาล ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติโดยเร็ว เพิ่มคุณภาพชีวิต ของผู้ป่วยที่มีอาการหลอดเลือดทางสมอง แตก ตีบ ตัน หากมารับการตรวจรักษาให้ไวจะลดความเสี่ยงในการเป็น อัมพฤกษ์  อัมพาตได้ นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลลานนา กล่าวปิดท้าย


“ศูนย์สวนหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลลานนา” รักษาและฟื้นฟูโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยเทคโนโลยีแบบผ่าตัด และไม่ผ่าตัด  ติดต่อสอบถาม  โทร.052-134777