โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

4 ตุลาคม 2561

#อุ่นใจ...ใกล้หมอ #เดลินิวส์ ผู้สื่อข่าววัย 50 ปี เจอนิ่วในไตทำปวดท้อง-เลือดออกในกระเพาะ รพ. ลานนา จ.เชียงใหม่ใช้เทคโนฯผ่าตัดแผลเล็กรักษาหาย

         ผู้สื่อข่าววัย 50 ปี เจอนิ่วในไตทำปวดท้อง-เลือดออกในกระเพาะ

         รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ ใช้เทคโนฯ ผ่าตัดแผลเล็กรักษาหาย

         เหตุเกิดเมื่อไม่นานมานี้เมื่อ นายสุรพันธ์ สอนไม้ อายุ 50 ปี ผู้สื่อข่าวช่อง 9 อสมท.ประจำศูนย์ข่าวภาคเหนือ ได้เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวพิเศษว่าที่ผ่านมาตนได้ใช้ชีวิตประจำวันในช่วงวัยหนุ่มที่ค่อนข้างสมบุกสมบัน หลังจากเข้าสู่การทำงานก็มีทั้งดื่มเหล้าและสูบบุหรี่มาโดยตลอด ก่อนจะพบว่าเป็น นิ่วในไตทั้ง 2 ข้าง และบริเวณกรวยไตหลังจากไปรับการตรวจรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งด้วยอาการ ปวดท้อง  มี เลือดออก ในกระเพาะอาหาร และลำไส้ และเมื่อแพทย์เจาะเลือดไปตรวจก็พบว่าค่าไตสูงจนผิดปกติ จึงได้แนะนำให้เข้ารับการตรวจอัลตร้าซาวด์เพิ่มเติมและพบว่ามีก้อนนิ่วดังกล่าว จึงได้ไปเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งใช้บริการเป็นประจำอยู่แล้วในครอบครัว

          เพื่อให้ได้ข้อมูลที่กระจ่างมากขึ้น ทีมข่าวพิเศษได้ติดต่อขอข้อมูลกรณีดังกล่าวจาก นพ.กรประภัสร์ เรือนโรจน์รุ่ง ศัลแพทย์โรคระบบทางเดินปัสสาวะ ประจำศูนย์ผ่าตัดแบบส่องกล้องแผลเล็ก รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ แพทย์ผู้ทำการรักษาผู้ป่วยรายนี้ซึ่งได้ให้ข้อมูลสรุปว่า ผู้ป่วยรายนี้มีนิ่วในทางเดินปัสสาวะมากถึง 3 จุด โดยไม่ปรากฏอาการใดๆ เลยจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดเอานิ่วที่อยู่ทั้ง 3 จุดออกโดยเร็วที่สุดเนื่องจากไตมีอาการบวมมาก หากทิ้งไว้นานไตอาจสูญเสียการทำงาน และนำไปสู่อาการไตวายในที่สุดแพทย์จึงได้ให้คำแนะนำให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วย เทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง ซึ่งแตกต่างจากการผ่าตัดเปิดแผลแบบเดิมโดยที่ผู้ป่วยได้ตัดสินใจให้แพทย์รักษาโดยทันที 

          ทางด้านกระบวนการ ผ่าตัดแบบส่องกล้อง สามารถทำโดยที่แพทย์จะสอดท่ออุปกรณ์เข้าไปในทางเดินปัสสาวะก่อนจะใช้เครื่องมือสลายนิ่วทำให้นิ่วมีขนาดเล็กลงก่อนคีบออกมา และเมื่อคีบก้อนนิ่วออกมาหมดแล้วแพทย์จะให้ผู้ป่วยพักฟื้นใน รพ.1-2 วัน ผุ้ป่วยก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านได้ตามปกติ

          “สาเหตุที่ผู้ป่วยรายนี้มีนิ่วอุดตันอยู่ถึง 3 จุดมาจากที่ผู้ป่วยเองมีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน ทำให้ประสาทรับความรู้สึกชาจึงทำให้รู้ตัวช้ากว่าคนอื่น แต่ด้วยความโชคดีที่ผู้ป่วยทำอัลตราซาวด์ตรวจพบและได้รับการรักษาได้ทันท่วงที ไม่เช่นนั้นอาจทำให้ผู้ป่วยรายนี้ไตเสียได้ในที่สุด นอกจากนี้ยังได้ฝากถึงทุกท่านที่มีความเสี่ยงว่าก่อนจะต้องสูญเสียไตไปอยากแนะนำให้ทุกท่านหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำหากตรวจเลือดแล้วพบค่าไตที่ผิดปกติ ก็ควรตรวจอัลตราซาวด์ต่อ เพื่อดูการทำงานของไตด้วยเป็นประจำทุกปีก่อนที่จะสายเกินไปครับ” นพ.กรประภัสร์ เรือนโรจน์รุ่ง ศัลแพทย์โรคระบบทางเดินปัสสาวะ ประจำศูนย์ผ่าตัดแบบส่องกล้องแผลเล็ก รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ กล่าวสรุป

          ส่วน นายสุรพันธ์ สอนไม้ ผู้เข้ารับการ ผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเล็ก ได้กล่าวว่า “ขณะนี้ผมสามารถไปทำงานได้เป็นปกติแล้วครับ แต่ต้องไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่องที่น่าแปลกใจคือพี่สาว และน้องชายก็เป็นนิ่วเช่นเดียวกันครับ อย่างไรก็ตาม ฝากไว้ถึงคนที่มีความเสี่ยง แม้ไม่มีอาการแต่การตรวจสุขภาพก็สามารถบอกว่าเราเป็นอะไร หรือมีความผิดปกติของร่างกาย หรือไม่ ซึ่งทำให้เรารู้ตัว และรักษาได้ทันท่วงที และต้องขอขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่  โรงพยาบาลลานนา ทุกท่านที่ช่วยดูแลสุขภาพตลอดการรักษาในครั้งนี้ครับ”