โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

12 ธันวาคม 2561

สาวเหนือเริงร่า ... ผ่าตัดไทรอยด์ไร้แผลเป็น โรงพยาบาลลานนา ใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ไม่ต้องกรีด หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ธันวาคม 2561





ลืมได้เลยปัญหาคาใจเมื่อต้องกำจัด คอพอก

คุณสุภาพสตรีชาวเชียงใหม่รายหนึ่งซึ่งเป็นผู้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีไม่เคยมีโรคประจำตัวหรืออาการผิดปกติใด ๆ มารบกวนมาก่อน แต่แล้วก็ต้องประหลาดใจในขณะที่นั่งส่องกระจกแล้วสังเกตเห็นว่าที่ลำคอของเธอมีลักษณะบวมนูนออกมาโดยมิได้เกิดอาการคันหรือเจ็บปวดแต่อย่างใด และเมื่อได้ถามไถ่คนใกล้เคียงแล้วต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน่าจะเจอโรคคอหอยพอกเล่นงานเข้าให้แล้ว และนั่นหมายถึงว่าได้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ของเธออย่างเงียบเชียบเรื่อยมา...ทำให้ตัดสินใจไปปรึกษาคุณหมอที่ รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ โดยไม่รอช้าเพราะเกรงว่าอาจถึงขั้นบานปลายกลายเป็นโรคร้ายอันไม่พึงประสงค์หากไม่สกัดกั้นให้ทันท่วงทีนั่นเอง...โดย “คุณนภิศสรา” วัย 34 ปีได้เล่าให้ทีมงาน “อุ่นใจ..ใกล้หมอ” ได้ทราบเพิ่มเติมว่า


“...หลังจากคุณหมอได้ตรวจร่างกายเบื้องต้นแล้วได้ส่งเข้ารับการตรวจเพิ่มเติมด้วย “อัลตร้าซาวน์” เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้คอบวมตุ่ยออกมาและปรากฏผลการตรวจพบว่ามีถุงน้ำบางอย่างเจริญเติบโตผิดที่อยู่ตรวบริเวณข้างต่อมไทรอยด์อันเป็นที่มาสาเหตุของอาการคอบวมอย่างเห็นได้ชัด สร้างความกังวลใจให้ดิฉันเป็นอย่างมากจึงได้ปรึกษากับคุณหมอว่าจะมีวิธีรักษาอย่างไรและได้คำตอบที่ต้องตัดสินใจระหว่าง ปล่อยไว้ กับ ผ่าตัดกำจัดออก...”

ไม่ว่าจะเป็น “คุณนภิศสรา” คนนี้หรือคุณสุภาพสตรีคนอื่นใดก็คงต้องหนักใจไม่น้อยทีเดียวเพราะหากปล่อยคาไว้อย่างนั้นมันก็จะบดบังลำคอที่เรียวระหงส์จนทำให้ “เสียเซลฟ์” จนแทบไม่อยากไปพบหาสมาคมกับใครต่อใคร แถมยังจะเป็นโอกาสให้เกิดปัญหาบานปลายเรื่องใหญ่ขึ้นมาซ้ำเติมอีกก็เป็นได้...เพราะฉะนั้นการผ่าตัดกำจัดออกจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้หมดปัญหาน่ากังวลได้มากกว่า...แต่เมื่อ “มโน” เห็นภาพรอยแผลเป็นขนาดยาวเป็นจุดเด่นคาอยู่ที่ลำคอเหมือนที่เคยทราบหรือได้เห็นจากคนรู้จักที่ผ่านประสบการณ์ผ่าตัดกำจัดคอพอกมาก่อนก็ทำให้มีประเด็นที่ต้องคิดหนักขึ้นอีก...จนกระทั่งได้ฟังคำแนะนำจากคุณหมอเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผ่าตัดกำจัดคอพอกแบบปราศจากรอยแผลเป็นที่ลำคอแล้ว เจ้าตัวจึงหมดความลังเลใจเลือกเข้ารับการผ่าตัดอย่างง่ายดายและได้กล่าวถึงแนวคิดส่วนตัวอย่างมั่นใจว่า...

“เลือกผ่าตัดแบบส่องกล้อง เพราะยังรักสวยรักงาม ไม่อยากมีรอยแผลเป็นอยู่กลางคอค่ะ..”
 “หมอจอแก้ว” เชื่อว่ามีคุณสุภาพสตรีชาวเหนือจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นกรณีของถุงน้ำเติบโตแบบไร้การควบคุมก็ดี หรือเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของต่อมไทรอยด์ก็ล้วนต้องมุ่งเข็มไปในทางรักษาตัวให้พ้นจากภาวะอาการที่สร้างปัญหาให้กับเจ้าตัวไม่น้อยทีเดียว และที่น่าประหลาดใจคือ “ฝ่ายหญิง” จะเป็นเป้าหมายในการโจมตีจากโรคนี้มากกว่า “ฝ่ายชาย” เสียด้วย ส่วนอาการที่มันจะเล่นงานจนมหดความสุขจะมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น...อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น...เหงื่อออกง่าย...นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย...ท้องเสียง่าย...ตาโปนกว่าปกติ...ประจำเดือนมาไม่ปกติ...กล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน...คลำเจอก้อนโตบริเวณลำคอด้านหน้า...อารมณ์หดหู่-สมาธิไม่ดี...เส้นผมและขนผิวหนังร่วง ผิวแห้ง...บวมน้ำที่มือและเท้ามาก กว่าส่วนอื่น...เสียงแหบ...หนาวง่าย...ซึ่งอาการเหล่านี้ล้วนเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นมาจากกรณีที่ต่อมไทรอยด์ขาดประสิทธิภาพในการควบคุมการทำงานของร่างกายให้เป็นปกตินั่นเองและความผิดปกติที่จะตามมาให้เห็นอย่างชัดเจนก็ยังมีอีกหลายอย่างเสียด้วย ไม่ว่าจะเป็น...คอพอก คอพอกเป็นพิษ เนื้องอกของต่อมไทรอยด์ ต่อมไทรอยด์อักเสบ รวมทั้ง มะเร็งต่อมไทรอยด์แต่ที่ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคของต่อมไทรอยด์ ยกเว้นคอพอกจากการขาดสารไอโอดีน และ ไทรอยด์อักเสบจากการติดเชื้อ...แต่ถึงแม้จะไม่รู้แน่ชัดก็ใช่ว่าจะละเลยปล่อยให้ต้องเผชิญกับภาวะสารพัดอาการอย่างที่อธิบายมานี้ ทางที่ดีและถูกต้องสุด ๆ คือรีบไปพึ่งพาหาหมอเหมือนดังที่ “คุณนภิศสรา” ได้ทำเป็นตัวอย่างแล้ว และได้ช่วยให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยจนรู้แท้แน่ชัดและสามารถยืนยันได้ว่าป่วยเพราะเหตุใด ซึ่งหากเป็นผลจาก ไทรอยด์ผิดปกติ ก็จะได้ทราบรายละเอียดยิ่งขึ้นจนช่วยให้คุณหมอสามารถแนะนำแผนการรักษาได้อย่างลงตัวด้วยกระบวนการทางการแพทย์ ซึ่งคุณหมอเท่านั้นที่จะแนะนำได้ว่าวิธีใดจึงจะเหมาะสมกับภาวะของผู้ป่วยแต่ละรายโดยต้องคำนึงถึง ความปลอดภัย เป็นสำคัญ

เปิดตำนานใหม่ ผ่าตัดไทรอยด์

ทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้องกำจัดไทรอยด์ เป็นอีก 1 ความก้าวหน้าในวงการแพทย์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างลงตัวระหว่างการรักษภาวะอาการจากโรคนี้โดยที่ผู้เข้ารับการรักษาซึ่งส่วนใหญ่เป็นคุณสุภาพสตรีจะหมดความกังวลใจกับปัญหาเรื่องรอยแผลเป็นจากการเปิดแผลที่ลำคอดังที่เคยได้ยินได้ฟังและได้เห็นกันมาตลอดหลายปีก่อนหน้านี้ ซึ่งในกรณีของผู้ป่วยสตรีชาวเหนือรายของ “คุณนภิศสรา” นั้น นพ.ราชันย์พัทธ์ วรเวชานนท์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านการส่องกล้อง ประจำศูนย์ศัลยกรรมส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา ได้อธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างและข้อดีในการรักษาด้วย เทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ซึ่งเป็นการผ่าตัดผ่านช่องปากโดยเปิดรูเล็กประมาณ 1-2 ซ.ม. สำหรับสอดอุปกรณ์กล้องขนาดจิ๋วและเครื่องมือผ่าตัดพิเศษด้วยการเลาะไปใต้ผิวหนังลงไปถึงบริเวณต่อมไทรอยด์ เพื่อตัดถุงน้ำที่บริเวณต่อมไทรอยด์ที่มีปัญหาออก ซึ่งวิธีการเปิดแผลภายในช่องปากนี้จะช่วยให้มีการสมานแผลได้ดีกว่าเปิดแผลภายนอก  ช่วยลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อได้มาก เสียเลือดน้อยกว่า ที่สำคัญคือผู้ป่วยไม่มีแผลเป็นภายนอกเลย จึงกล่าวได้ว่าเป็นจุดเด่นของการรักษาที่แตกต่างจากการผ่าตัดแบบเปิดเช่นในอดีตซึ่งหนีไม่พ้นต้องเกิดรอยแผลเป็นบริเวณลำคอของผู้ป่วยเป็นแนวยาวราว ๆ 8–10 ซ.ม.อันทำให้ผู้ป่วยรุ่นต่อ ๆ มาได้จดจำ “แบบอย่าง” ที่สร้างความอึดอัดใจให้คุณสุภาพสตรีทั้งหลายที่เจอปัญหาจากคอพอกและโรคไทรอยด์เรื่อยมา

เป็นอันว่านับจากนี้เป็นต้นไปคุณสุภาพสตรีชาวเชียงใหม่และชาวเหนือที่มีปัญหาแบบนี้หรือแบบอื่น ๆ อันเกิดจาก “ไทรอยด์” ซึ่งหากปรึกษากับคุณหมอแล้วต้องเข้ารับการบำบัดรักษาด้วยการผ่าตัดขจัดปัญหาก็ไม่ต้องกังวลใจกับแผลเป็นขนาดใหญ่ที่ลำคออีกต่อไปเพราะสมัยนี้มีเทคโนโลยีการหน้าทางการแพทย์ที่เรียกได้ว่าเป็นการ “เปิดตำนานใหม่” สำหรับการบำบัดรักษา “ไทรอยด์” ที่ช่วยให้ผู้ป่วยได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ ทีเดียว...แต่หากมีข้อสงสัยข้องใจหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถติดต่อโดยตรงกับ ศูนย์ศัลยกรรมส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ก็ไม่มีปัญหาไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์หรือดิ่งไปที่นั่นเลยก็ตามแต่สะดวกนะครับ