โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

22 พฤษภาคม 2562

“เอ็นไหล่ฉีก”...เรื่องใหญ่แต่รักษาง่ายกว่าเดิม!! รพ.ลานนา ใช้เทคโนฯ ผ่าตัดส่องกล้องหายไว ...




ปวดทรมานขนาดไหน...ผู้เคยเจอจะรู้ดี

ม่เคยเจอการกระแทกกระทั้นใด ๆ ที่หัวไหล่ของตัวเอง แต่อยู่ดี ๆ ก็เจ็บปวดขึ้นมาโดยเฉพาะเวลานอนท่าตะแคง พอรุ่งขึ้นอีกวันก็เริ่มยกแขนข้างที่เจ็บขึ้นลงไม่ได้เหมือนกับว่าไม่มีแรง แต่ไม่ได้คิดว่าจะเป็นอะไรมากจึงไม่ได้รักษาจริงจัง แค่ทายาหม่องและนวดอยู่เกือบ 2 เดือนก็ไม่หายจึงเริ่มคิดว่าไม่น่าจะใช่อาการทั่วไปแล้ว เพราะขยับแขนเมื่อไหร่เป็นต้องเจ็บปวดทุกครั้ง บางทีอยู่เฉยๆ ก็ปวดรุมเร้าอยู่ตรงนั้นอีกด้วย จึงไปโรงพยาบาลลานนาเพื่อให้คุณหมอช่วยตรวจวินิจฉัยหาต้นเหตุที่แท้จริง... คุณทองสุข มูลขัติ ข้าราชการวัย 50 ปลาย ๆ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อไม่นานมานี้และเป็นผลให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษาซ่อมแซมเอ็นหัวไหล่ที่ฉีกขาดโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวและเข้าใจดีว่าหัวไหล่ถูกใช้งานมากจนตัวเองมีวัยใกล้เกษียณแล้วจึงน่าจะเกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ซึ่งหลังจากคุณหมอได้ตรวจพบที่มาสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะเอ็นหัวไหล่ฉีกขาดแน่นอนแล้ว “คุณทองสุข” ก็ได้เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด โดยใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง และหลังจากผ่าเสร็จเรียบร้อยแล้วได้ถ่ายทอดความรู้สึกและประสบการณ์ที่ได้รับมาโดยตรงว่า



“...การรักษาข้อไหล่ด้วยการส่องกล้องนี้ ทำให้ผมได้เปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับการผ่าตัดไปโดยสิ้นเชิง จากความรู้เดิม ๆ ที่เราเคยได้ทราบมาก่อนว่าการผ่าตัดจะเป็นแบบเปิดแผลและมีรอยแผลเป็นแนวยาวให้เห็น ต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน แถมยังเจ็บตัวมากกว่าวิธีการผ่าตัดโดยการส่องกล้องที่คุณหมอใช้ผ่าให้ผม และหลังผ่าตัดแล้วผมนอนพักฟื้นเพียง 2 คืนก็สามารถกลับบ้านได้แล้ว หลังจากนั้นไม่ถึงเดือนก็สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ...”
เรื่องอย่างนี้ไม่ค่อยมีใครนำมาเล่าสู่กันฟังบ่อยนักซึ่งอาจเป็นเพราะกรณีเอ็นไหล่ฉีกไม่ใช่การเจ็บป่วยที่มีอันตรายรุนแรงถึงขั้นล้มหายตายจาก แต่ถ้าจะว่าไปแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะปล่อยปละละเลยโดยไม่ให้ความสำคัญนะครับ เพราะเมื่อเกิดกรณีที่เอ็นหัวไหล่ฉีกขาดขึ้นมาแล้วใช่ว่ามันจะสร้างความเจ็บปวดเท่านั้น แต่ในระยะยาวจะไปไกลถึงขนาดใช้แขนข้างที่เอ็นหัวไหล่ฉีกขาดไม่ได้อย่างถาวรเลยทีเดียว หากไม่ได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกวิธี ส่วนจะต้องรักษากันด้วยวิธีไหนอย่างไรบ้างนั้น ต้องขอแรงคุณหมอที่รู้เรื่องนี้มาช่วยอธิบายดีกว่า... “นพ.ไกรพ วิวัฒนพณิชย์  แพทย์ผู้ชำนาญการส่องกล้องรักษาข้อต่อ ศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา” พูดให้ฟังว่า

“...เอ็นหัวไหล่ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวส่วนบน ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างแขนบนและไหปลาร้าเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้หัวไหล่มีความแข็งแรง และทำให้กล้ามเนื้อไหล่หมุนได้ เพื่อการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ แต่หากเมื่อไหร่ที่เกิดอาการเอ็นข้อไหล่บาดเจ็บหรือเอ็นหัวไหล่ฉีกขาด ก็อาจส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดและไม่สามารถยกแขนใช้งานได้ตามปกติอีกต่อไป ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น อาจลงเอยด้วยการผ่าตัดได้ในที่สุด...”
ประโยชน์จากเทคโนฯ ก้าวหน้าทั้งตรวจ
-รักษา


ก่อนที่คุณหมอจะทำการรักษานั้นต้องตรวจร่างกายเบื้องต้นพร้อมกับสอบถามซักประวัติของอาการเจ็บป่วย เพื่อวินิจฉัยให้ชัดเจนว่าอาการบาดเจ็บเป็นที่กระดูกหรือที่กล้ามเนื้อ ซึ่งการตรวจด้วยฟิล์มเอกซเรย์ก็จะช่วยให้ทราบว่ามีความผิดปกติที่กระดูกหรือไม่ แต่หากสงสัยว่าเป็นที่เนื้อเยื่อรอบ ๆ หรือเส้นเอ็นหัวไหล่ฉีกขาด ก็จำเป็นต้องใช้การตรวจเพิ่มเติมโดยใช้  “เทคโนโลยีการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” หรือ MRI ซึ่งจะช่วยให้คุณหมอมองเห็นร่องรอยการฉีกขาดของเส้นเอ็น หรือสภาพภายในหัวไหล่อย่างชัดเจน และเมื่อทราบที่มาสาเหตุของปัญหาแล้วก็จะวางแผนในขั้นตอนการรักษาได้อย่างถูกต้อง โดย “คุณหมอไกรพ” ได้อธิบายถึงการรักษากลุ่มผู้ป่วยที่ปวดข้อไหล่ว่าแบ่งออกเป็น 3-4 ระดับ อย่างแรกเลยคือ ให้“พักการใช้ไหล่” โดยอาจร่วมกับ การกินยา ซึ่งมีทั้งยาต้านการอักเสบ ยาลดปวด ยาคลายกล้ามเนื้อแล้วแต่ความเหมาะสม...อันดับต่อมาคือให้ “ทำกายภาพ” บริหารข้อไหล่ หรือเสริมสร้างความแข็งแรงให้ข้อไหล่ แต่หากผู้ป่วยได้กินยาแล้ว ทำกายภาพแล้วยังไม่หาย ก็จะใช้ “ยาฉีด” เพื่อลดการอักเสบที่ข้อไหล่ถ้ารอยโรคที่เกิดขึ้นนั้นไม่ค่อยมากนัก...


ส่วนอีกวิธีรักษาที่ต้องพิจารณาหลังจากได้ลองทำทั้ง 3 ขั้นตอนที่ว่านี้แล้วแต่ยังไม่เห็นผลก็ต้องอาศัยวิธี “การผ่าตัด” ซึ่งคุณหมอบอกว่าจะเลือกเป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการรักษาข้อไหล่ ทั้งนี้ในกรณีของ “คุณทองสุข” หลังจากได้เข้ารับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI แล้วพบว่ามีเส้นเอ็นหัวไหล่ฉีกขาด ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดไหล่!!!... จึงจำเป็นจะต้องได้รับการผ่าตัดซ่อมเอ็นหัวไหล่ เพื่อรักษาให้หาย โดยที่ ศูนย์โรคปวดเข่า  รพ.ลานนาได้ใช้เทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้องที่ข้อไหล่ให้กับผู้ป่วยรายนี้ และส่งผลให้มีการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อไม่มาก เพราะขนาดของแผลผ่าตัดคือ 3-4 มิลลิเมตร เพื่อสอดเครื่องมือและกล้องขนาดเล็กที่มีกำลังขยายสูงเข้าไปบริเวณรอบ ๆ หัวไหล่เพื่อทำการผ่าตัดเข้าไปเย็บซ่อมเอ็น โดยดูรายละเอียดได้อย่างชัดเจนผ่านจอรับภาพที่ติดตั้งอยู่ภายนอกซึ่งเป็นเทคโนโลยีการแพทย์ที่ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ไวและสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบเดิม

หมอจอแก้ว” ขอปิดท้ายด้วยถ้อยคำจาก “คุณทองสุข” เพื่อให้ท่านผู้อ่านชาวเชียงใหม่ และทุกจังหวัดได้มีข้อมูลไว้ใช้ประโยชน์ในกรณีที่อาจเจอปัญหา “เอ็นหัวไหล่ฉีก” ขึ้นมาในอนาคตนะครับ
“...ผมพอใจกับการรักษาในครั้งนี้มากครับ และอยากจะบอกต่อถึงผู้ที่มีปัญหาเช่นเดียวกับผมว่า อย่ารอให้อาการหนัก ควรมาพบคุณหมอทันทีเมื่อมีอาการ หรือท่านใดที่มีอาการเรื้อรังมานานแล้ว  ถ้าคุณหมอให้ผ่าตัดรักษาก็อย่ากลัวเลยครับ เพราะการผ่าตัดเดี๋ยวนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้องที่ “ศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา” ดังที่ผมไปรักษามาแล้วครับ”