โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

24 พฤษภาคม 2562

หนุ่มนายแบบชื่นชมการรักษา “ไส้เลื่อน” ที่ รพ.ลานนา ใช้เทคโนฯ “ผ่าตัดส่องกล้อง”





รับประกันเลยว่าถ้าเอ่ยคำว่า “ไส้เลื่อน” ให้ได้ยินแล้วหลายท่านก็จะไปถึงบางอ้อ ในขณะที่บางท่านที่เคยเจอมาแล้วก็อาจถึงกับส่ายหัวพร้อมกับถอนหายใจไปพร้อมกัน...เพราะเคยรู้เคยเจอฤทธิ์มาแล้วว่าเป็นโรคที่ทำให้ท่านชายไม่อยากเจอ แต่วันดีคืนดีเวลาอาบน้ำจะสังเกตเห็นว่ามีตุ่มนูนออกมาจากบริเวณขาหนีบ ซึ่งจะหายไปเมื่ออยู่ในท่านอน เว้นแต่เวลาไอหรือจามก็จะเห็นเลยว่าตุ่มที่ว่านี้พองตัวออกมาโดยเจ้าตัวอาจไม่รู้และไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรกันแน่ เหมือนดังที่ “คุณเบิร์ด พิทยา ณ ระนอง”...นายแบบหนุ่มหล่อจากวงการแฟชั่นยุค 90 ซึ่งปัจจุบันทำธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ช้างไทย อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้เผยให้ทีมงาน “อุ่นใจ..ใกล้หมอ” ได้ทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นดังกล่าวทั้ง ๆ ที่สุขภาพร่างกายโดยทั่วไปก็แข็งแรงเป็นปกติ นานทีปีหนจึงจะมีป่วยบ้าง...พอเห็นตุ่มนี้ตอนแรกก็ไม่ทราบว่าคืออะไร และเข้าใจว่าอาจเป็นเพราะเดินค่อนข้างมาก โดยมีบ่อยครั้งที่ต้องยกของระหว่างทำงาน แต่เวลาก้มตัว ยกของหรือออกแรงก็จะมีความรู้สึกปวดหน่วง ๆ บริเวณตุ่มที่ว่านี้ จึงคิดว่าไม่ปกติแล้วก็เกิดความกังวลใจตามมาจนคิดว่าต้องทราบให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรากันแน่ ทำให้ต้องไปปรึกษาคุณหมอที่โรงพยาบาลลานนาทำให้รู้ว่าถูก “โรคไส้เลื่อน” เล่นงานและต้องรักษาด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ซึ่ง “หนุ่มเบิร์ด” กล่าวว่าพอใจในการผ่าตัดรักษาที่ รพ.ลานนาอย่างมากเพราะการผ่าตัดแบบส่องกล้อง นอกจากจะรู้สึกเจ็บตัวเล็กน้อยแล้วยังมีแผลขนาดเล็กซึ่งต่างจากเพื่อนบางคนที่เคยเจอมาก่อนและยังปรากฎรอยแผลเป็นแนวยาวคาอยู่ที่ท้องน้อยจนถึงวันนี้...



ก่อนจะพาไปติดตามรายละเอียดต่อไป “หมอจอแก้ว” จะขอบอกเล่าเรื่องราวของ “โรคไส้เลื่อน” ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง แต่อาจเป็นเพราะฝ่ายที่เจอฤทธิ์ของโรคนี้มักเป็นคุณผู้ชายส่วนใหญ่มาแต่ไหนแต่ไรแล้วโดยมีโอกาสเกิดขึ้นได้หลายตำแหน่งทั้งที่ขาหนีบ, ผนังหน้าท้อง, สะดือ และรอยแผลผ่าตัดเดิม ทั้งนี้วิธีรักษาที่ดีที่สุดคือ การผ่าตัดซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้พ้นความทรมานจากโรคนี้ได้...แต่ด้วยเหตุที่การผ่าตัดไส้เลื่อนอาจฟังดูน่ากลัว และที่ผ่านมาวิธีการผ่าตัดรักษานั้นคุณหมอจะทำการเปิดแผลเป็นแนวยาวทีเดียวเพื่อความสะดวกในการกำจัดปัญหาไส้เลื่อนจึงเป็นผลให้ผู้ป่วยต้องพักฟื้นหลายวันหลังการผ่าตัดเพื่อรอให้แผลหาย โดยที่รอยแผลผ่าตัดยังจะคาอยู่โดยไม่อาจกำจัดได้ จึงส่งผลให้คนรุ่นหลังได้รับรู้และถ่ายทอดความรู้สึกเชิงลบสู่กันและกันเรื่อยมา!!! 



สำหรับสาเหตุของการเกิด “โรคไส้เลื่อน” นั้น “นพ.ชนะพงศ์  จิรพรเจริญ”...แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา อธิบายว่า “...โรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผนังหน้าท้องบางจุดมีความอ่อนแอ ซึ่งอาจเกิดจากความเสื่อมตามอายุที่มากขึ้น ลักษณะอาการคือ ลำไส้มีการไหลเลื่อน หรือทะลักเข้าไปในบริเวณใด บริเวณหนึ่ง เช่น บริเวณขาหนีบ หรือถุงอัณฑะ เป็นต้น ทำให้เป็นก้อนตุง โดยมักมีอาการแสดงเวลามีแรงดันในช่องท้องสูง เช่น เวลาไอ จาม เบ่งถ่าย ยกของหนัก เป็นต้น...” ส่วนทางด้านของการรักษานั้น “คุณหมอชนะพงศ์” ระบุว่า “...ดีที่สุดก็คือการผ่าตัดเท่านั้น...” ทั้งนี้เพื่อจะได้นำลำไส้หรืออวัยวะอื่นกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิม และเย็บปิดรู หรือเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหรือพังผืดที่เป็นจุดอ่อนให้ไส้เลื่อนเคลื่อนที่ออก...ซึ่งการผ่าตัดรักษาที่ใช้ในปัจจุบันจะมี 2 แบบ หลัก ๆ คือ “การผ่าตัดแบบเปิด” ซึ่งอธิบายได้ว่าเป็นการผ่าตัดโดยการเปิดแผลยาวประมาณ 8 – 10 ซม.เพื่อเป็นช่องทางเข้าไปผูกตัดถุงที่ยื่นออกมาและเย็บซ่อมผนังหน้าท้องส่วนที่มีปัญหา แต่วิธีนี้เนื้อเยื่อที่ถูกเย็บติดตรึงกันจะส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความเจ็บปวดหลังผ่าตัด เสียเลือดมาก พักฟื้นในโรงพยาบาลราว 5 – 7 วัน เมื่อกลับไปทำงานแล้วยังต้องอาศัยเวลาในการเดินยืดตัวตรงให้ได้ตามปกติโดยมีแผลเป็นรอยยาวติดตัวไปตลอด...

แต่เมื่อเทคโนโลยีในวงการแพทย์ได้ก้าวหน้าไปมากยิ่งขึ้น ได้ช่วยให้คุณหมอมีอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาไส้เลื่อนด้วยเทคนิคการผ่าตัดด้วยการส่องกล้องโดยการเจาะรูขนาดเล็กที่บริเวณผนังหน้าท้องประมาณ 3 รูสำหรับสอดใส่กล้องขนาดเล็กเข้าไปพร้อมกับเครื่องมือผ่าตัดพิเศษเพื่อทำการซ่อมผนังหน้าท้องด้านในให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีการใช้แผ่นใยสังเคราะห์ปูคลุมผนังหน้าท้องส่วนที่มีปัญหาอันเป็นการป้องกันมิให้กลับมาเป็นซ้ำอีก...ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัดที่มีแผลขนาดเล็ก ช่วยให้เจ็บตัวน้อย หายไว ไม่ต้องพักฟื้นนาน ทั้งยังลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำไปพร้อมกัน!!!



เขียนมาถึงตรงนี้ก็เชื่อว่าท่านผู้อ่านชาวเหนือคงจะเข้าใจได้ทันทีถึงสาเหตุที่ โรงพยาบาลลานนา จ.เชียงใหม่ ได้ตัดสินใจนำ “เทคโนโลยีการผ่าตัดแบบส่องกล้อง” มาเป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับรักษา “โรคไส้เลื่อน” ให้กับผู้ที่ต้องเจอฤทธิ์ของโรคนี้ได้พบกับความพึงพอใจและประทับใจกับการบำบัดรักษาเหมือนที่ “หนุ่มเบิร์ด” ได้แฮปปี้มาแล้วพร้อมกับฝากข้อคิดทิ้งท้ายว่า “...แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นไว หายเร็ว ไร้แผลเป็นแนวยาว...” ซึ่งก็ไม่ยากสำหรับท่านผู้อ่านชาวเหนือที่จะจดจำกันไว้...ใช่ไหมครับ???

                          
                                                                 หมอจอแก้ว