โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

19 มิถุนายน 2562

โรงพยาบาลลานนา ครบรอบ 43 ปี ของการให้บริการ โรงพยาบาลเอกชนของครอบครัว ชาวเชียงใหม่และภาคเหนือ




          เมื่อนึกถึงโรงพยาบาลเอกชนสักแห่งหนึ่ง เชื่อได้ว่าชื่อของ โรงพยาบาลลานนา ต้องขึ้นมาเป็นหนึ่งอันดับในใจของชาวเชียงใหม่อย่างแน่นอน  ด้วยการเปิดให้บริการ มานานถึง 43 ปีแล้ว เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการไว้วางใจด้านการรักษาพยาบาล  มาตั้งแต่รุ่นปู่  ตา ยาย มาจนถึงรุ่นลูก และรุ่นหลาน ต่อๆกันมา 
          นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงทิศทางโรงพยาบาลลานนา ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 44 ว่า  “โรงพยาบาลลานนาของเรา นับเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่นะครับ ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีความก้าวหน้าให้เห็นกันทุกๆปี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคโนโลยีช่วยในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ ที่ไม่ใช่การดู คลำ เคาะ ฟัง ในการตรวจผู้ป่วยเพียงเท่านั้น แต่แพทย์ยังมีการเลือกใช้การตรวจด้วย เทคโนโลยี เอกซเรย์  CT หรือว่า MRI เข้ามาประกอบด้วย  และในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เรายังสามารถตรวจแลปยากๆได้เอง อาทิเช่นการตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ซึ่งตรวจได้ลงลึกถึงระดับโมเลกุลเลยทีเดียว ที่เราเรียกว่าการตรวจ PCR test การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ทั้งหมดนี้  เพื่อช่วยในการวินินิจฉัยโรคให้แม่นยำ  จะส่งผลให้สามารถสั่งยารักษาผู้ป่วยได้ตรงสาเหตุ  ผู้ป่วยได้รับยาที่ถูกต้อง หายกลับบ้านได้ไวขึ้น 

          อีกทั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้  เราจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือ ที่ชื่อว่า Lanna App” โหลดได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และ IOS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการสื่อสาร เชื่อมต่อระหว่างแพทย์กับคนไข้  โดยจะสามารถส่งต่อความรู้เรื่อง การปฏิบัติตน เพื่อดูแลตนเองขณะอยู่บ้าน ได้ตรงตัว ตรงโรคเลยทีเดียว ตัดปัญหาเรื่องการลืมคำแนะนำของแพทย์ซึ่งเป็นปัญหาที่เราพบได้อยู่บ่อยครั้ง

    ในด้านการรักษาพยาบาลด้วยการผ่าตัด โรคยากๆนั้นก็ไม่แพ้กัน ในปัจจุบันหากเข้าไปรักษาพยาบาล ตามศูนย์แพทย์เฉพาะทางต่างๆในโรงพยาบาลลานนาแล้ว แพทย์จะมีการเลือกใช้เทคโนโลยีรักษาพยาบาลด้วยการส่องกล้อง ในผู้ป่วยที่ต้องได้รับการผ่าตัดแทบทุกโรค เราจะเป็นศูนย์ผ่าตัดแบบส่องกล้องฯ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดไทรอยด์ แบบไร้แผล ผ่านช่องปาก  การผ่าตัดไส้เลื่อน ไส้ติ่ง ผ่าตัดเข่า และเปลี่ยนข้อในศูนย์โรคปวดเข่า  การผ่าตัดแผลเล็กมดลูกรังไข่สตรี  ในศูนย์ส่องกล้องผ่าตัดแผลเล็กมดลูกรังไข่ ลฯ  ซึ่งการทำหัตถการเหล่านี้ต้องอาศัยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ผลที่ได้จากการรักษาโดยการส่องกล้องคือ หลังการผ่าตัดผู้ป่วยจะมีแผลเล็ก หรือไม่มีแผลเลย กล้ามเนื้อโดยรอบบอบช้ำน้อย พักฟื้นไม่กี่วันก็กลับบ้านได้ ไปทำงานต่อได้

         ด้านการลงทุน และพัฒนา อาคาร และสถานที่  ขณะนี้โรงพยาบาลลานนา ก็กำลังเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ชื่อว่า “โรงพยาบาลลานนา 3  ในซอยสุขเกษม  เป็นอาคารสูง 5 รับผู้ป่วยนอนได้ถึง 220 เตียง กำหนดแล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งเป็นการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท รองรับการขยายตัวของผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ไว้วางใจเลือกโรงพยาบาลลานนา เป็นโรงพยาบาลของครอบครัวมาโดยตลอด รวมถึงรองรับการขยายตัวมากขึ้นของผู้ประกันตน ในโครงการประกันสังคม ที่ขณะนี้เลือกโรงพยาบาลลานนาเป็นสถานพยาบาลหลักมากถึง 150,000 คนแล้ว รับเพิ่มไม่ได้แล้ว หากโรงพยาบาลใหม่แล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า ท่านก็จะสามารถเลือกประกันตนกับโรงพยาบาลลานนา ได้อย่างสบายใจ

         เนื่องในโอกาสครบรอบ 43ปี แห่งการเปิดให้บริการนี้  กระผมในนามผู้บริหาร โรงพยาบาลลานนา และคณะกรรมการบริหารทุกท่าน ขอขอบคุณ และหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจ เลือกโรงพยาบาลลานนา เป็นโรงพยาบาลของครอบครัวท่านตลอดไป ”  นพ.ดุสิต ศรีสกุล กล่าวทิ้งท้าย.