โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

13 กันยายน 2561

#อุ่นใจ...ใกล้หมอ #เดลินิวส์ รพ.ลานนา เป็นห่วง "ภัยเงียบในมดลูกและรังไข่" แนะสตรีต้องหาหมอหากปวดเรื้อรังเมื่อมีรอบเดือน

          รพ.ลานนา ห่วงภัยเงียบในมดลูกและรังไข่ 

          แนะสตรีหาหมอหากปวดเรื้อรังเมื่อมีรอบเดือน

          ทนปวดท้องทุกเดือนมา 5 ปีจนได้เรื่อง !!

          เรื่อง ของ ความปวด ที่สร้างปัญหาให้เฉพาะกับคุณผู้หญิงตั้งแต่เป็นสาวจนถึงวัยกลางคนไปแล้วโดยที่คุณเธอส่วนใหญ่มักต้องเจอกับความทุกข์ทรมานกันเรื่อยมาทุกเดือนคือ ปวดประจำเดือน โดยบางรายปวดถึงขนาดไม่เป็นอันทำการทำงานเพราะต้องนอนร้องโอดโอยไปจนกว่าความปวดจะคลี่คลาย ซึ่งใช่ว่าจะเป็นเรื่องน่าเห็นใจอย่างเดียวเท่านั้นเพราะนอกจากความปวดนี้แล้วยังอาจมีปัญหา ซ่อนเร้น โดยที่เจ้าตัวไม่ระแคะระคายอีก ยิ่งปล่อยไว้นานวันก็ยิ่งเพิ่มพูนอันตรายให้ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาแบบไม่กระโตกกระตาก เพราะคิดว่าปวดแค่เดือนละครั้งจะเป็นไรไป ไม่กี่วันก็หายเป็นปกติเหมือนเดือนก่อนๆ...แต่ในที่สุดอาการปวดท้องมันรุนแรงสุดทนต้องไปพึ่งหมอแล้วก็ต้องตกอกตกใจกับผลการตรวจที่ปรากฏว่ามี สิ่งแปลกปลอม แอบเข้ามาเจริญพันธุ์อยู่ในระบบมดลูกรังไข่ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครตอบได้...สุดท้ายก็หนีไม่พ้นต้องให้คุณหมอ เฉือนทิ้ง เพื่อประโยชน์ในด้านการบำบัดรักษามิให้ลุกลามบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่มากวนใจในวันข้างหน้าอีก

          หากเจอกรณีอย่างนี้เมื่อหลายๆ ปีก่อนก็คิดดูแล้วกันว่ามันจะยุ่งยากขนาดไหน เพราะนอกจากต้องมีการตรวจภายใน แล้วยังอาจต้องพึ่งพาอาศัยการเอ็กซเรย์อีกเพื่อที่คุณหมอจะได้พิจารณาถึงการบำบัดรักษาในขั้นต่อไปว่าสมควรต้องเดินหน้ารักษาอย่างไร แต่หากนึกภาพของเครื่องไม้เครื่องมือตลอดทั้งวิทยาการทางการแพทย์ในช่วงหลาย 10 ปีก่อนก็อาจจำได้ว่ายังไม่ก้าวหน้าทัดเทียมกับในปัจจุบันอย่างแน่นอน จึงเดาได้เลยว่าเป็นเรื่องยากยิ่งสำหรับคุณผู้หญิงที่เจอภาวะอาการปวดท้องรุนแรงที่จะมาล่วงรู้ได้เลยว่าเจอกับ ภัยเงียบ เข้าให้แล้ว ยิ่งเมื่อพ้นช่วงรอบเดือนแล้วอาการปวดท้องได้หายไปก็ทำให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาเพราะแค่ปวดเดือนละครั้งจึงแทบไม่มีใครนึกถึงการตรวจ อีกทั้งหากจะไปตรวจก็ยังกลัวโน่นกังวลนี่โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์การแพทย์ที่จะเชื่อถือได้ในความรวดเร็วและแม่นยำ อีกทั้งเมื่อคุณหมอตรวจพบก็หนีไม่พ้นต้องไปทำใจกับการ ผ่าตัด ซึ่งถือเป็น เรื่องใหญ่ ที่ก่อให้เกิดความกังวลกับทั้งผู้ป่วยและคนรอบข้างที่ต้องรอ ลุ้น ผลซึ่งอาจต้องใช้เวลานานพอควรกว่าจะฟื้นตัวและหายเป็นปกติ !!

          แต่นั่นเป็นเพียง ภาพในอดีต ซึ่งแตกต่างกับยุคปัจจุบันเมื่อคุณผู้หญิงที่เจอปัญหาอาการ ปวดท้องรุนแรง เดือนละครั้งแบบเดียวกันไม่ต้องรอถึงเดือนต่อไปและต่อไปจึงค่อยมาคิดถึงการตรวจหาต้นเหตุความปวดเรื้อรังที่มีภัยเงียบเป็นของแถมด้วยปัญหา โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ช็อกโกแลตซีสต์ ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของเซลล์ที่เจริญเป็นก้อนใหญ่ขึ้นผิดที่ผิดทางหากปล่อยไว้จะเกิดอักเสบและปวดท้องรุนแรงอย่างที่เจอกันมาทุกรอบเดือนนั่นเอง และหากมันไปเบียดรังไข่ และท่อรังไข่จนคดงอละก็จะส่งผลให้การผลิตไข่ด้อยคุณภาพและตามมาด้วยปัญหาการมีบุตรยาก แต่หากเจ้าก้อนซีสต์นี้ไปอยู่ใกล้อวัยวะเช่นไตก็อาจส่งผลถึงกับไตวายได้เหมือนกัน ดังนั้นการไปหาคุณหมอเพื่อตรวจหาก่อนที่มันจะอาละวาดจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคุณผู้หญิงทุกคนที่ไม่ควรต้องไปเสี่ยงกับ ภัยเงียบ แบบนี้เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการแพทย์ในยุคนี้ได้ช่วยให้อะไรต่อมิอะไรง่ายและสะดวกมากขึ้นกว่าในอดีตมากเป็นผลให้คุณหมอมีอุปกรณ์ทันสมัยเช่นอัลตร้าซาวน์มาช่วยให้ตรวจหาได้รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งหากตรวจพบและคุณหมอลงความเห็นว่าไม่ควรเก็บก้อนซีสต์นี้ไว้ละก็ แน่นอนว่า การผ่าตัด คือทางเลือกขั้นต่อไป...

          แต่ว่าจะทราบกันหรือยังครับว่า เดี๋ยวนี้มี เทคโนโลยีส่องกล้องผ่าตัดมดลูก-รังไข่มาบริการแล้ว ซึ่งประโยชน์ที่จะเห็นได้ชัดเรื่องแรกคือ หมดกังวลกับรอยแผลผ่าตัดขนาดยาวที่หน้าท้องได้เลย ส่วนประโยชน์ขั้นต่อมาคือเจ็บตัวน้อยกว่าการผ่าแบบเดิมจึงไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้นนานซึ่ง ศูนย์ส่องกล้องผ่าตัดแผลเล็ก มดลูก-รังไข่  รพ.ลานนา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยหญิงที่มีนิวาสถานอยู่ในเวียงพิงค์หรือจังหวัดใกล้เคียงได้มีที่พึ่งในการตรวจ-รักษาใกล้ที่พำนักนั่นเอง

          ปวดท้องรุนแรงเพราะ ‘ซีสต์เจ้าปัญหา’ !! 

          ผู้ป่วย หญิงรายหนึ่งคือ คุณญาณิศา  เตชาคำ ได้เจอฤทธิ์พิษภัยของ ช็อกโกแลตซีสต์ ที่ได้เจอมากับตัวเองทุกเดือนอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 5 ปีได้นำประสบการณ์มาถ่ายทอดโดยเล่าว่า “...จะปวดท้องทั้งในระหว่างมีและหลังจากมีรอบเดือนไปแล้ว ซึ่งถ้าปวดมากก็หายาแก้ปวดมาทานเรื่อยมาโดยไม่ได้ติดใจอะไรมากมาย เพราะเพียงคิดว่าเป็นผลข้างเคียงจากการมีประจำเดือนของผู้หญิงทั่วๆ ไปจนไม่นานมานี้ระหว่างขับรถดิฉันรู้สึกปวดท้องรุนแรงมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งมันไม่ใช่อาการปวดท้องจากระบบทางเดินอาหารอย่างแน่นอน  จึงได้เดินทางมาที่ ศูนย์สูตินรีเวช โรงพยาบาลลานนา เพื่อให้คุณหมอตรวจเช็คในทันที...”

          หลังจากที่ซักประวัติอาการป่วยของ คุณญาณิศา อย่างละเอียดแล้ว พญ.ภัทรามาส เลิศชีวกานต์ สูตินรีแพทย์ ประจำ รพ.ลานนา จึงทราบว่าผู้ป่วยมีอาการในลักษณะนี้มานานหลายปีแล้วโดยเฉพาะในช่วงมีประจำเดือนซึ่งเข้าข่ายเกี่ยวกับการเป็นโรคในสตรีในเบื้องต้นจึงได้ทำการ ตรวจภายในทั่วไป และได้พบถึงความผิดปกติจึงได้ส่งตรวจเพิ่มเติมโดย การอัลตร้าซาวน์ช่องท้องส่วนล่าง ซึ่งผลจากการตรวจทำให้พบ ถุงซีสต์ขนาดใหญ่ 7-8 ซม.  ถึงสองข้างด้วยกัน จึงแนะนำให้ผู้ป่วยรายนี้ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดนำเอาถุงซีสต์ออกโดยจะเลือกใช้วิธีการผ่าตัดด้วยการส่องกล้องเพื่อให้พ้นจากอาการปวดที่เป็นอยู่ ทั้งนี้ คุณหมอภัทรามาส ได้อธิบายถึง การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช หรือ Gynecologic Laparoscopic Surgery โดยสรุปว่าเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาโรคของสตรีโดยใช้วิธีการผ่าตัดด้วยการสอดกล้องผ่านเข้าไปในช่องท้องเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคนรีเวชในบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งหมายรวมถึงรังไข่ มดลูก ท่อนำไข่ และบริเวณใกล้เคียงวิธีนี้ได้รับความนิยมและเหมาะสมมากสำหรับผู้ป่วยที่ไม่อยากมีแผลเป็นที่สะดุดตา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการผ่าตัดแบบเล็กที่ช่วยให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลงลดอาการเจ็บแผล และใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยอีกด้วย… เพราะอย่างนี้เองที่ช่วยให้ คุณญาณิศา คลายความกังวลทั้งๆ ที่เคยมีตัวอย่างจากเพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นโรคเดียวกันเคยรักษาด้วยการผ่าตัดแบบเปิดแผลยาวที่หน้าท้องมาก่อนแล้ว ซึ่งหลังจากผ่าตัดแล้วได้นอนพักใน รพ.ลานนา 3 คืนคุณหมอก็อนุญาตให้กลับบ้านโดยโดยเจ้าตัวระบุว่าไม่ต้องทนเจ็บแผลแต่อย่างใด แถมยังฝากข้อคิดมายังคุณผู้หญิงทั้งหลายอีกด้วยว่า 

         “...หากมีอาการปวดท้องผิดปกติ ปวดท้องเรื้อรังไม่หายสักที หรือแม้แต่อาการผิดปกติระหว่างรอบเดือนละก็อย่าอายที่จะไปหาหมอ เพราะอาการผิดปกติที่เราคิดว่าธรรมดาทั่วไปอาจมีโรคร้ายอื่นๆ แฝงอยู่ด้วยก็เป็นได้ค่ะ...”