โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

13 กันยายน 2561

#อุ่นใจ...ใกล้หมอ #เดลินิวส์ รพ.ลานนาเชียงใหม่ไม่น้อยหน้าทางด้าน "การรักษา" ใช้ "เทคโนโลยีส่องกล้องผ่าตัด" ช่วยเหลือผู้ป่วยเช่นกัน

          รพ.ลานนา ชม.ไม่น้อยหน้าด้านการรักษา

          ใช้ ‘เทคโนฯ ส่องกล้องผ่าตัด’ ผู้ป่วยเช่นกัน...

          โรค ภัยไข้เจ็บอีกชนิดหนึ่งซึ่งใครๆ ก็เข้าใจตรงกันว่ามันจะมาเล่นงานเฉพาะเจาะจงแต่คุณ ผู้ชายคือ ไส้เลื่อน แต่ใน
ความเป็นจริงแล้ว คุณผู้หญิงก็มีสิทธิ์เจอฤทธิ์ของไส้เลื่อนได้เช่นกัน บังเอิญว่าอาจเกิดขึ้นในจำนวนน้อยมาก จึงไม่ได้รับการ
กล่าวถึงและทำให้โรคนี้เป็นที่หวั่นเกรงของฝ่ายชายมาตลอด ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งหนีไม่พ้นต้องหกคะเมนตีลังกา หรือเล่นกีฬากับพรรคพวกเพื่อนฝูงเป็นประจำ ซึ่งวันดีคืนดีก็อาจได้รับคำเตือนจากเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่คลุกคลีกันเรื่อยมาโดยบอกว่า กางเกงในน่ะต้องใส่ติดตัวไว้ ไม่อย่างนั้นอาจเจอไส้เลื่อนถามหา เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน... จึงกลายเป็นเรื่องที่จำติดตัวกันเรื่อยมาว่าเหตุที่เป็นไส้เลื่อน ก็เพราะไม่ชอบใส่กางเกงในนั่นเอง แต่นั่นคือความเข้าใจที่ผิดถนัด เพราะต้นเหตุของการเกิดปัญหา
ไส้เลื่อน นั้นมิได้เกิดจากสาเหตุที่ว่านี้แม้แต่น้อย หากแต่เป็นเพราะมีความผิดปกติมาแต่กำเนิด หรือมิฉะนั้นก็มีความเสื่อมเกิดขึ้นตามวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ขณะที่บางคน อาจไปเจออุบัติเหตุที่หน้าท้องจนทำให้กล้ามเนื้อ ผนังหน้าท้องอ่อนกำลัง หรือหย่อนลง ก็มีทำให้มีอวัยวะเลื่อนไหล หรือเคลื่อนตัวมารวมอยู่ตรงหน้าท้อง หัวหน่าว หรือแม้แต่ใกล้ๆ บริเวณอวัยวะเพศโดย
ยังมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ที่ผ่านการผ่าตัดช่องท้อง สะดือ ถุงอัณฑะ ขาหนีบมาแล้ว...

          ปัญหาที่ตามมาคือความทุกข์ทรมานซึ่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันจนไม่อาจทนต่อได้อีกต่อไป...
  
          หากมีข้อสงสัยว่ามันทรมานอย่างไร ก็ลองติดตามข้อมูลจากผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวเชียงใหม่ ที่ได้ผ่านความทรมานจากการเป็นไส้เลื่อนมาแล้วทำให้สามารถลำดับเรื่องราวที่เจอมาเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้โดยเริ่มจากอาการบวมนูนที่บริเวณขาหนีบทำให้รู้สึกเจ็บแปลบๆ บริเวณที่นูนออกมานั้นตลอดเวลา...แต่เขาได้เลือกวิธีรักษาตามแนวคิดของตัวเองอย่างเป็นตอนโดยเริ่มจาก 

          “....ดันให้ส่วนที่นูนกลับเข้าที่  และไปซื้อกางเกงแบบ ซัพพอร์ตเตอร์ มาใส่โดยหวังว่าจะช่วยทุเลาอาการที่เกิดขึ้นเพราะไม่อยากไปหาหมอด้วยความกลัวที่จะต้องเข้ารับการผ่าตัด และต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน หากแต่วิธีที่ว่านี้ใช้ได้ผลอยู่ระยะหนึ่งแล้วก็กลับมาเป็นอีก เป็นอย่างนี้มาตลอด 2 ปีจนกระทั่งมันกำเริบหนักขึ้นคือดันนูนออกมาแล้วไม่ยอมกลับคืนที่เดิมแม้ว่าผมจะออกแรงดันกลับไปอย่างไร ก็ไม่เป็นผล ทำให้ตัดสินใจไปหาหมอดีกว่า.... จึงไปที่ รพ.ลานนา และคุณหมอผู้ตรวจก็ได้แนะนำให้เข้ารับการผ่าตัดโดยอธิบายถึงเทคโนโลยีการแพทย์ที่จะใช้ผ่าตัดในกรณีของผมทำให้ทราบว่าไม่ได้ผ่าเปิดแผลใหญ่แบบเดิมที่ผมเคยทราบและหวาดเสียวจนไม่ยอมมารักษาในตอนแรก และอีก 2 วันถัดมาผมก็ได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาโดยอยู่ใน รพ.ลานนา 2-3 วันก็กลับบ้านได้แล้วครับ...” 

          แผลเล็ก เจ็บน้อย หายไวไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผลใหญ่…

          นพ.เก่งกิจ เมธนาวิน ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดส่องกล้อง รพ.ลานนา ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาไส้เลื่อนซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่เจอพิษภัยของโรคนี้ ซึ่งที่ผ่านมาถึงปัจจุบันแพทย์จะทำการรักษาโดยการผ่าตัดซึ่งมี 2 แบบๆ แรกจะเป็น การผ่าตัดแบบเปิด หมายถึงการเปิดแผลยาวประมาณ 8 – 10 ซม. เพื่อเข้าไปผูกตัดถุงที่ยื่นออกมา และเย็บซ่อมผนังหน้าท้องส่วนที่มีปัญหา แต่วิธีนี้ผู้ป่วยมักเกิดความเจ็บปวดหลังผ่าตัด เพราะเสียเลือดมาก และมีการเย็บเนื้อเยื่อให้ติดตรึงกัน ใช้เวลาพักฟื้นใน รพ. 5 – 7 วัน แต่จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพื่อเดินให้ตัวตรงได้ตามปกติ โดยมีรอยแผลติดตัวไปตลอด... ส่วนในรายของผู้ป่วยชายรายนี้ คุณหมอเก่งกิจ เผยว่า

          “...เป็นกรณีที่ พบยาก และ พบไม่บ่อย คือ เป็นถึงสองข้าง ขณะที่กรณีปกติที่พบบ่อยๆ จะมีแค่ ไส้เลื่อนข้างเดียว เท่านั้น…จึงได้พิจารณาเลือกวิธีรักษาด้วย การผ่าตัดไส้เลื่อนแบบใช้กล้องส่อง  ซึ่งเริ่มจากขั้นตอนการเจาะรูขนาดเล็กประมาณ 3 รูที่บริเวณผนังหน้าท้องสำหรับสอดกล้องขนาดเล็ก และเครื่องมือผ่าตัดพิเศษเข้าไปซ่อมผนังหน้าท้องด้านในให้แข็งแรงรวมทั้งการใช้แผ่นตะแกรงสังเคราะห์ปูคลุมกล้ามเนื้อที่มีปัญหาเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำได้อีกซึ่งวิธีการผ่าตัด
แบบนี้จะทำให้ลดโอกาสการเป็นซ้ำรู้สึกเจ็บไม่มากแผลมีขนาดเล็กซึ่งล้วนเป็นเอื้อประโยชน์ให้ผู้ป่วยกลับไปทำกิจวัตรประจำวันได้เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับการผ่าตัดอีกแบบที่อธิบายไว้...”  

          หมอจอแก้ว เชื่อเหลือเกินว่า เทคโนโลยีการผ่าตัดรักษา ไส้เลื่อน ด้วยการส่องกล้องดังที่นำเสนอใน อุ่นใจ...ใกล้หมอ วันนี้จะช่วยลดความหวาดหวั่นเรื่องการผ่าตัดได้ไม่น้อยทีเดียวสำหรับท่านผู้อ่านชายชาวเหนือทั้งในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงที่เจอปัญหาและความทุกข์จาก โรคไส้เลื่อน... แต่ที่ต้องขอย้ำคือ...

          ไม่ควรปล่อยไว้นาน รีบไปพบและปรึกษากับคุณหมอเพื่อจะได้ร่วมกันหาแนวทางรักษา เพราะหากปล่อยไว้นานๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยไม่น้อยทีเดียว แต่หากต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติมละก็ขอเชิญติดต่อที่ ศูนย์ศัลยกรรมส่องกล้อง รพ.ลานนา โทร.053-999-777 ได้เลยครับ