โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

13 กันยายน 2561

#อุ่นใจ...ใกล้หมอ #เดลินิวส์ ผู้ป่วยด้วย "โรคปวดหลัง-สารพัดปวด" ได้เฮ!! รพ.ลานนาใช้เทคโนโลยี "เลเซอร์บำบัด" รับมือ

          ผู้ป่วยด้วยโรคปวดหลัง-สารพัดปวดได้เฮ…

          รพ.ลานนา ใช้เทคโนโลยีเลเซอร์บำบัดรับมือ

          โรค ฮิตติดอันดับสำหรับมนุษย์ปุถุชนคนทั่วไปเห็นจะเป็น ความปวดสารพัดอย่าง ซึ่งมีตั้งแต่ ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดเท้า มาสร้างความทุกข์และความวุ่นวายแม้จะได้ไปหาซื้อหยูกยาหลายขนานโดยหวังที่ให้อาการทุเลาลงให้ได้แต่ก็ไม่เป็นผล ทำเอา คนปวด ที่ยังไม่ถึงขั้นจะถูกเรียกว่า คนป่วย อาจต้องหาหนทางและที่พึ่งเพิ่มเติมเพื่อให้หลุดพ้น ความปวด อันแสนทรมานให้จงได้...แถมยังมีบางรายหันไปพึ่งเวทมนต์คาถาทาถูนวดด้วยน้ำมันที่ผ่านการปลุกเสกมาแล้วอีกต่างหากด้วยเหตุที่อาจมองว่าการไปพึ่งพาหาหมอหรือไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเรื่องไม่จำเป็นต้องไปเสียเงิน ขณะที่บางรายก็คิดว่ารักษาด้วยความคิดของตัวเองไปพลางก่อนก็อาจมีโอกาสหายได้อย่างใจคิด...แต่ ทำไปทำมา เสียเวลา...ก็แล้ว เสียเงินค่ายาแก้ปวดแก้อักเสบไปไม่น้อย...ก็แล้ว แต่เหตุไฉนจึงยังไม่อาจกำจัดความปวดที่รุมเร้าให้หมดไปเสียที ???

          เรื่องของ ความปวด นั้นถือเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับวงการแพทย์มาหลายยุคหลายสมัยแล้วและที่ผ่านมาก็ใช่ว่าจะวางเฉยกันในเรื่องดังกล่าว หากแต่ได้มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นให้ชัดเจนถึงต้นตอแห่งความปวดตลอดทั้งพยาธิสภาพของโรคอันจะนำมาสู่การบำบัดรักษาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งถือเป็นอีก 1 โจทย์ที่ได้มีการคิดค้นและนำมาซึ่งความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อยมา โดยเฉพาะในเรื่องของการบำบัดทางกายภาพควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านยารักษาและระงับความปวด...ซึ่งในปัจจุบันได้มีการคิดค้น เทคโนโลยีกายภาพบำบัดด้วยเลเซอร์ มาใช้ประโยชน์ได้อีกทางหนึ่งสำหรับเป็นที่พึ่งให้ผู้ป่วยด้วยคุณสมบัติในการ สลายความปวด ที่เกิดขึ้นนั่นเอง...

          นพ.แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน...... ศูนย์โรคปวดหลัง รพ.ลานนา อธิบายในเรื่องนี้โดยสรุปว่า เลเซอร์สลายปวด ที่พูดถึงนี้เป็น เลเซอร์ที่มีกำลังสูง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถทะลุทะลวงผ่านผิวหนังลงลึกไปสู่เป้าหมายหรือพื้นที่ของโรคที่ก่อความปวดได้อย่างตรงจุด...สามารถช่วยลดอาการความเจ็บปวดของโรคทางกล้ามเนื้อ กระดูก เส้นประสาท อีกทั้งยังมีข้อดี ที่ช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ลดบวมและลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และที่เอ็นข้อต่อได้ด้วย แต่หากจะกล่าวโดยรวมแล้ว เทคโนโลยีกายภาพบำบัดด้วยเลเซอร์ จะเหมาะสำรับผู้ที่ต้องเผชิญกับอาการปวดต่างๆ ในแต่ละบริเวณของร่างกาย ซึ่งกรณี การปวดบ่า ปวดหลัง ปวดคอ ซึ่งจัดว่าอยู่ในกลุ่มของโรคที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม นั้น เลเซอร์บำบัด สามารถเป็น ทางเลือกใหม่ ในการสลายความปวดเหล่านั้น...โดยที่ อาการการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา โรครองช้ำ เอ็นร้อยหวายอักเสบ เอ็นใต้ฝ่าเท้าอักเสบ  ปวด บวม อักเสบตามข้อ ปวดกล้ามเนื้อ รวมทั้งช่วยในเรื่องของการสมานแผลเช่น แผลเบาหวาน แผลกดทับ แผลบาดเจ็บต่างๆ ให้หายเร็วขึ้นอีกด้วย

          ระหว่างที่ไปเข้ารับการรักษาด้วย เทคโนโลยีเลเซอร์บำบัด ประมาณ 3-5 นาทีต่อจุดนั้น ผู้ป่วย จะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดใดๆ แต่อาจรู้สึกว่ามีความอุ่นมาสัมผัสผิวกายเล็กน้อย โดยบางรายก็อาจไม่รู้สึกอะไรเลย และไม่มีการทาของเหลวใดๆ ที่ผิวหนัง แต่หลังจากผ่านการทำกายภาพบำบัดด้วยเลเซอร์ดังกล่าวแล้ว ผู้ป่วยจะรู้สึกดีขึ้นและลดความปวดได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 หลังจากทำแล้วและจะดีขึ้นเรื่อยๆ ในเวลา 8 ชั่วโมงต่อมา ส่วนที่ว่าจะต้องเข้ารับการรักษาด้วยความถี่อย่างไรนั้นจะมีแพทย์และนักกายภาพบำบัดผู้รักษาร่วมพิจารณาโดยคำนึงถึงระดับอาการของผู้ป่วยเป็นหลัก

          ในตอนท้าย นพ.แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน...... ศูนย์โรคปวดหลัง รพ.ลานนา ได้สรุปถึงกรณีอาการปวด ที่อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุใดก็ตาม หากอาการที่เป็นอยู่ยังไม่ดีขึ้นหรือไม่ทุเลาลงแล้วไม่ควรปล่อยไว้นานเพราะนอกจากจะส่งผลให้อาการหนักยิ่งขึ้นแล้วยังจะยากแก่การรักษาอีกด้วย จึงฝากคำแนะนำให้แวะไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วจะดีกว่า หรือหากต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์โรคปวดหลัง รพ.ลานนา โทร. 053 999 777

          หมอจอแก้ว เคยเห็นมาแล้วและรู้สึกเห็นใจเหลือเกินสำหรับใครที่ต้องเผชิญความปวดจากโรคต่างๆ ที่นำมาบอกกล่าวใน อุ่นใจ...ใกล้หมอ ฉบับนี้ พร้อมกับต้องขอแสดงความยินดีกับชาวเชียงใหม่รวมทั้งท่านที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง หากไม่อยากต้องทนทุกข์จากความปวดจากหลายโรคที่ว่ามานี้ละก็...อย่างน้อยก็มี รพ.ลานนา เป็นที่พึ่งและเป็นทางเลือกให้หลุดพ้นความทุกข์ได้อีกแห่งหนึ่งนะครับ