โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ ใช้เทคโนโลยี ช่วยในการวินิจฉัย และรักษาโดยการส่องกล้อง www.lanna-hospital.com

14 กันยายน 2561

"เส้นประสาทถูกกดทับ" จนหนุ่มเหนือเดินแทบไม่ได้!! "รพ.ลานนา" ช่วยพ้นทุกข์ด้วย "เทคโนโลยีผ่าตัดแผลเล็ก"

          เส้นประสาทถูกกดทับจนหนุ่มเหนือเดินแทบไม่ได้

          รพ.ลานนาช่วยพ้นทุกข์ด้วยเทคโนฯ ผ่าตัดแผลเล็ก 

          ใครว่าอายุน้อยไม่ต้องห่วงโรคปวดหลัง...??

          ตั้งคำถามจั่วหัวไว้เป็นประเด็นให้ท่านผู้อ่านได้ทบทวนถกถียงกันว่า... จริงหรือไม่-อย่างไร?? เพราะกรณีที่ “หมอจอแก้ว” นำมาฝากกันในวันพุธนี้พุ่งเป้าไปที่คนหนุ่มวัยยังไม่แตะเลข 3 นำหน้าด้วยซ้ำ แต่กลับต้องได้รับพิษภัยจากอาการปวดหลังมาสร้างความทรมานจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันชนิดที่เจ้าตัวมีสภาพใกล้เคียงคนพิการเข้าไปทุกขณะเพราะแทบจะเดินไม่ได้อยู่แล้วโดยที่เจ้าตัวเองก็ไม่แน่ใจถึงที่มาสาเหตุของความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว!!... ”คุณมรุต คงมั่น” หนุ่มวัย 27 เล่าให้ฟังถึงกรณีที่เกิดขึ้นทั้ง ๆ ที่ยังไม่ค่อยจะแน่ใจนักว่ามันมาจากไหน??... แต่ในที่สุดเจ้าตัวก็ขอเดาว่า “การยกของหนัก” และ “ยกของแบบผิดท่าผิดทาง” น่าจะเป็นที่มาสาเหตุที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด แม้ว่าก่อนหน้านี้จะคิดว่าอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการทำงานซึ่งต้องนั่ง และยืนเป็นเวลานานรวมทั้งมีการยกของบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งเมื่อเกิดอาการก็ใช้วิธีบรรเทาปวดด้วยยาคลายกล้ามเนื้อ และนอนพักให้อาการดีขึ้นก่อนกลับไปทำเหมือนเดิมในวันต่อ ๆ ไป... แต่อนิจจา... มันกลับไม่ดีขึ้นเหมือนที่คิด มีแต่จะแย่ลง จนกระทั่งทนไม่ไหวเพราะแม้แต่จะยืนหรือเดินยังแทบจะทำไม่ได้เพราะมันปวดชาร้าวลงขาข้างซ้ายสร้างความทรมานที่สุดในชีวิต... สุดท้ายก็หนีไม่พ้นต้องไปพึ่งพาหาหมอก็เพราะสุดทนกับ “โรคปวดหลัง”... ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องธรรมด๊า-ธรรมดาที่ใครก็เป็นได้ไม่ว่าจะวัยมากหรือน้อยก็ตาม ดังจะดูได้จากตัวอย่างในกรณีของ “หนุ่มมรุต” รายนี้...มาติดตามกันต่อไปว่าเมื่อเจอ “ฟางเส้นสุดท้าย” ของระดับความอดทนสำหรับคนวัยหนุ่มอย่างเขาแล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป...

          ที่มา-สาเหตุและผลดีสำหรับผู้ป่วย

          จุดหมายปลายทางของผู้ป่วยหนุ่มคือ... รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในตัวเมืองและไม่ไกลจากแหล่งพำนักพักพิง ซึ่งเมื่อไปถึงก็ได้รับคำแนะนำให้ไปที่ “ศูนย์โรคปวดหลัง” และได้รับการตรวจจาก นพ.เดชวัศวร์  ศิวัชพันธุ์  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ประจำศูนย์ฯ  แห่งนั้นทันทีโดยหลังจากได้สนทนาพร้อมกับซักประวัติแล้วคุณหมอได้ส่งไปเข้ารับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI จึงทราบแน่ชัดถึงที่มาสาเหตุอันเกิดจาก หมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท โดยที่สภาพอาการในขณะที่มารับการตรวจนั้นค่อนข้างหนักแล้ว และคุณหมอได้วินิจฉัยในวิธีการรักษาที่เหมาะสมจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด   จึงได้แนะนำพร้อมกับอธิบายถึงเทคโนโลยีการผ่าตัดหลังแบบแผลเล็ก ที่เรียกชื่อย่อเป็นภาษาอังกฤษว่า MIS ซึ่งผู้ป่วยก็พร้อมที่จะเข้ารับการผ่าตัดอยู่แล้วโดยได้ศึกษาถึงการรักษาด้วยเทคโนโลยีการแพทย์อย่างที่ว่านี้มาก่อนแล้ว จึงส่งผลให้ “หนุ่มมรุต” ได้เข้าการผ่าตัดรักษาปัญหาที่เกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้น โดยมิได้ใช้สิทธิ์การรักษาตามขั้นตอนจาก รพ.ของรัฐเพราะทราบดีว่าอาจจำเป็นต้องใช้เวลาในการรอคิวนานกว่านั้นในขณะที่เจ้าตัวมีความประสงค์อย่างแรงกล้าในการ รักษาให้หายจากความทรมานนี้ให้เร็วที่สุด...

          อย่างไรก็ตาม “คุณหมอเดชวัชร์” ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงกรณี การรักษาโรคหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดหลังแบบแผลเล็ก (MIS) โดยสรุปว่าเป็นการผ่าตัดนำหมอนรองกระดูกสันหลังที่มีปัญหากดทับกระดูกสันหลัง และเส้นประสาทออกจากจุดเกิดเหตุ โดยมเปิดแผลผ่าตัดขนาด 3-4 ซม.ตรงบริเวณกระดูกสันหลังที่มีปัญหา และใช้กล้องส่องกับอุปกรณ์ผ่าตัดขนาดเล็กเพื่อช่วยในการนำเศษชิ้นส่วนหมอนรองกระดูกที่แตก และก่อให้เกิดปัญหาออกมา จากนั้นจึงเย็บปิดแผลซึ่งการใช้เทคโนโลยีการรักษาแบบนี้เป็นผลดีในแง่ที่ช่วยให้แผลผ่าตัด และแผลเป็นมีขนาดเล็ก ผู้ป่วยเสียเลือดน้อยจึงไม่เจ็บตัวมากทำให้ไม่ต้องพักฟื้นใน รพ.หลายวันก็กลับบ้านได้ เพราะเหตุนี้เองทำให้ “หนุ่มมรุต” เกิดแรงบันดาลใจอยากสื่อสารมายังผู้ที่มีปัญหาหาอาการปวดหลังเช่นเดียวกันได้คิดถึงข้อเท็จจริงที่ว่า

          “แม้บางทีอายุเราอาจจะยังไม่มากจนถึงขั้นกระดูกเสื่อมหรือกระดูกผุก็ตาม แต่การปฏิบัติตัวในกิจวัตรประจำวัน ก็เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อกระดูกสันหลังของเรา โดยเฉพาะการยกของหนัก ยกผิดท่าทางซึ่งหากไม่ระมัดระวังคุณก็อาจมีโอกาสป่วยเป็นโรคปวดหลังได้เหมือนผม ฉะนั้นขอฝากไว้ครับว่า หากมีอาการปวดหลัง อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพียงคิดว่าเดี๋ยวเดียวก็หาย ควรจะมาพบหมอ เพื่อตรวจและรักษาให้ถูกต้องต่อไปดีกว่าครับ”

          ข้อคิดของคนหนุ่มที่เจอปัญหาอาการปวดหลังอย่างรุนแรงขนาดนี้ ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ไม่เฉพาะคนวัยเดียวกับเขาเท่านั้นนะครับ เพราะที่ “หมอจอแก้ว” เคยเจอมาหลายต่อหลายรายต่างก็พูดเหมือนกันเลยว่า... เวลามันปวดขึ้นมานั้นแทบจะผูกคอตายให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยด้วยซ้ำเพราะไม่นึกว่ามันจะมีวิธรักษาให้หายจากความทรมานที่เกิดขึ้นเรื่อยมาได้อย่างแน่นอน... ต่อเมื่อไปให้คุณหมอตรวจ-รักษาแล้วจึงรู้เลยว่า... โลกนี้ยังน่าอยู่ยิ่งนัก... ตราบใดที่ยังมีเทคโนโลยีก้าวหน้าทางการแพทย์มาช่วยให้พ้นจากความทรมานได้...เหมือนดังที่ ”อุ่นใจ..ใกล้หมอ” นำมาเสนอในวันพุธนี้